Quy luật giá trị


Quy luật giá trị là quy luật căn bản của sản xuất và trao đổi hàng hoá. ở đâu có sản xuất và trao đổi hàng hoá thì ở đó có sự tồn tại và phát huy tác dụng của quy luật giá trị.
Nội dung của quy luật giá trị Theo quy luật giá trị, sản xuất và trao đổi hàng hoá phải dựa trên cơ sở hao phí lao động xã hội cần thiết. Trong kinh tế hàng hoá, mỗi người sản xuất tự quyết định hao phí lao động cá biệt của mình, nhưng giá trị của hàng hoá không phải được quyết định bởi hao phí lao động cá biệt của từng người sản xuất hàng hoá, mà bởi hao phí lao động xã hội cần thiết. Vì vậy, muốn bán được hàng hoá, bù đắp được chi phí và có lãi, người sản xuất phải điều chỉnh làm cho hao phí lao động cá biệt của mình phù hợp với mức chi phí mà xã hội chấp nhận được.
Trao đổi hàng hoá cũng phải dựa trên cơ sở hao phí lao động xã hội cần thiết, có nghĩa là trao đổi theo nguyên tắc ngang giá.
Sự vận động của quy luật giá trị thông qua sự vận động của giá cả hàng hoá. Vì giá trị là cơ sở của giá cả, nên trước hết giá cả phụ thuộc vào giá trị. Hàng hoá nào nhiều giá trị thì giá cả của nó sẽ cao và ngược lại. Trên thị trường, ngoài giá trị, giá cả còn phụ thuộc vào các nhân tố:

cạnh tranh, cung cầu, sức mua của đồng tiền. Sự tác động của các nhân tố này làm cho giá cả hàng hoá trên thị trường tách rời với giá trị và lên xuống xoay quanh trục giá trị của nó. Sự vận động giá cả thị trường của hàng hoá xoay quanh trục giá trị của nó chính là cơ chế hoạt động của quy luật giá trị. Thông qua sự vận động của giá cả thị trường mà quy luật giá trị phát huy tác dụng.

Trong những năm vừa qua, quy luật giá trị đã tác động đến nền kinh tế nước ta như sau:

– Điều tiết và lưu thông hàng hoá: Quy luật giá trị luôn đi kèm với bàn tay vô hình trong điều tiết và lưu thông hàng hóa. Ở VN trước đây, giá cả hàng hóa ở các vùng tương đối khác biệt do mức độ lưu thông hàng hóa kém. Tuy nhiên, quy luật giá trị đã tác động vào thị trường, giúp điều tiết và lưu thông hàng hóa giữa các vùng miền. Chúng ta có thể thấy ngày nay các đặc sản miền Bắc như nhãn, vải cũng có bán rất nhiều trong miền Nam và ngược lại, các đặc sản miền Nam như chôm chôm, mãng cầu, mít trái mùa cũng được bày bán rất nhiều ở miền Bắc với mức giá gần như tương đương.
– Kích thích lực lượng sản xuất phát triển: Người sản xuất muốn đứng vững trên thị trường phải liên tục đâu tư và đổi mới kỹ thụât vì kỹ thuật tiên tiến thì giá trị cá biệt của hàng hoá sẽ thấp hơn giá trị xã hội của hàng hoá như vậy người sản xuất mới có lãi nhất.
Ở Việt Nam, trong những năm vừa qua, chứng kiến sự thay đổi công nghệ của hàng loạt các công ty lớn. Cùng với đó là những thiết bị máy móc tiên tiến, nhất là tại các xí nghiệp sản xuất xi măng, các cty này đã trang bị những thiết bị máy móc hiện đại, đổi mới dây chuyền sản xuất, giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm gấp nhiều lần so với trước đây. Chất lượng đội ngũ công nhân cũng được nâng lên trông thấy. Ngày nay, công nhân cũng có thể sử dụng thành thạo vi tính và các máy móc hiện đại.
– Thực hiện sự sàng lọc tự nhiên: Quy luật giá trị cũng có những mặt tiêu cực của nó, đó là sự phân hóa giàu nghèo, nhất là giữa những người sản xuất lớn và những người sản xuất nhỏ lẻ. Ở VN cũng đã xuất hiện sự phân hóa giàu nghèo và sự phân hóa này ngày càng rõ rệt khi mà quy luật giá trị ngày càng phát huy được vai trò của nó và có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của VN.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: